บทที่ 4
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือเรียนประกอบการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา
ตามความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 โดยสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5-6 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2555 จำนวน 220 คน ได้รับแบบสอบถามคืนครบ
จำนวน 220 ฉบับ สำหรับการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ผู้วิจัยได้แบ่งผลการวิเคราะห์ข้อมูลออกเป็น 5 ตอน ดังนี้
ตอนที่ 1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผู้ตอบแบบสอบถาม
ตอนที่ 2 ผลการวิเคราะห์การใช้เนื้อหาและเทคนิคของหนังสือเรียนวิชาพระพุทธศาสนา
ตอนที่ 3 ผลการวิเคราะห์การใช้หนังสือเรียนวิชาพระพุทธศาสนา
ในชั่วโมงเรียนและนอกชั่วโมงเรียน
ตอนที่ 4 ผลการวิเคราะห์ประโยชน์จากการใช้หนังสือเรียนวิชาพระพุทธศาสนา
ตอนที่ 5 ผลการวิเคราะห์ข้อเสนอแนะ
โดยนำเสนอผลการวิเคราะห์ตามลำดับ ดังนี้
ข้อมูลทั่วไป
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
1.
เพศ
|
|
|
ชาย
|
111
|
50.50
|
หญิง
|
109
|
49.50
|
รวม
|
220
|
100.00
|
2.
อายุ
|
|
|
10 ปี
11 ปี
12 ปี
13 ปีขึ้นไป
|
44
98
66
12
|
20.00
44.50
30.00
5.50
|
รวม
|
220
|
100.00
|
3.
ระดับชั้นที่เรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
|
117
103
|
53.20
46.80
|
รวม
|
220
|
100.00
|
รวม
|
220
|
100.00
|
สำหรับประโยชน์จากการใช้หนังสือเรียนวิชาพระพุทธศาสนาในแต่ละด้าน
อยู่ในระดับมาก ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ (1) ประโยชน์ต่อการเรียนนักเรียนสามารถทบทวนความรู้ด้วยตนเองได้ตลอดเวลา
(
= 4.16, S.D.
= 1.03) (2) คุณลักษณะที่พึงประสงค์นักเรียนสามารถคิดวิจารณ์เรื่องราวต่าง
ๆ ได้ (
= 4.17, S.D.
= 1.05) และ (3)
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวันนักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้
(
= 3.95, S.D.
= 1.13)
ผลการวิเคราะห์ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของนักเรียนที่มีต่อการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือเรียนประกอบการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา
ตามความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนวัดเฉลิมพระเกียรติ เขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี
เขต 1 มีดังนี้
จำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 220 คน
มีนักเรียนที่ให้ข้อเสนอแนะทั้งหมด 123 คน คิดเป็นร้อยละ 55.90 และนักเรียนที่ไม่ให้ข้อเสนอแนะเป็นจำนวน 97 คน
คิดเป็นร้อยละ 44.1 จำแนกข้อเสนอแนะได้ดังนี้
5.1 ข้อแสนอแนะเกี่ยวกับการใช้เนื้อหาและเทคนิคของหนังสือเรียนวิชาพระพุทธศาสนา
นักเรียนมีความเห็นว่า เนื้อหามีความเหมาะสมกับวัยของนักเรียนไม่ยากเกินไป ทั้งด้านการจัดรูปเล่ม
ขนาดของเล่ม การจัดตัวอักษร และมีสีสันที่สวยงาม จำนวน 53 คน
5.2 ข้อแสนอแนะเกี่ยวกับการใช้หนังสือเรียนวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับการเรียนในชั่วโมงเรียนและนอกชั่วโมงเรียน
นักเรียนมีความเห็นว่า นักเรียนใช้ประกอบการเรียนในชั่วโมงเรียน และใช้เพื่อหาความรู้เพิ่มเติม
จำนวน 33 คน
5.3 ข้อแสนอแนะเกี่ยวกับประโยชน์จากการใช้หนังสือเรียนวิชาพระพุทธศาสนา นักเรียนมีความเห็นว่า
นักเรียนได้มีความรู้ในเรื่องพระพุทธศาสนาเพิ่มขึ้น
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ จำนวน 24 คน
5.4 ข้อเสนอแนะ ในด้านอื่นๆ นักเรียน มีความเห็นว่า อยากให้มีการสอนแบบนี้ไปนานๆ
เพราะการเรียนรู้ธรรมช่วยให้เราไม่ทำความชั่ว จำนวน 13 คน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น